GEBLC101 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารในชีวิตประจำวัน |
3(3-0-6) |
|
English for Everyday Communication |
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
||
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
||
|
ศึกษาคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาอังกฤษ พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อใช้ในการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ในบริบททางสังคมและวัฒนธรรมต่างๆ |
GEBLC103 |
ภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ |
3(3-0-6) |
|
Academic English |
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
||
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
||
|
ศึกษาคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาอังกฤษ โดยเน้นหลักการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน การสรุปความ และการนำเสนอในบริบททางวิชาการ |
GEBLC105 |
ภาษาอังกฤษเพื่อทักษะการทำงาน |
3(3-0-6) |
|
English for Working Skills |
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
||
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
||
|
ศึกษาคำศัพท์ สำนวน โครงสร้างภาษาอังกฤษที่ใช้ในงานอาชีพ และพัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อการสื่อสารและการทำงานในสาขาวิชาชีพ |
GEBLC201 |
ศิลปะการใช้ภาษาไทย |
3(3-0-6) |
|
Arts of Using Thai Language |
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี | ||
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
||
|
ศึกษารูปแบบและวิธีการสื่อสารด้วยการใช้ภาษาไทยอย่างมีประสิทธิภาพ พัฒนากระบวนการคิดอย่างมีระบบร่วมกับการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์ โดยมีศิลปะในการฟัง การอ่าน การพูด และการเขียนเหมาะสมกับทักษะในศตวรรษที่ 21 ใช้ภาษาไทยในฐานะที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ |
GEBHT601 |
กิจกรรมเพื่อสุขภาพ |
3(2-2-5) |
|
Activities for Health |
SDG3 |
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBHT101 กิจกรรมเพื่อสุขภาพ |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับพลศึกษาและสุขภาพ โภชนาการ พฤติกรรมการบริโภคและการควบคุมน้ำหนัก การปฐมพยาบาลเบื้องต้น วิทยาศาสตร์การกีฬา สมรรถภาพทางกาย การจัดโปรแกรมการออกกำลังกายและฝึกปฏิบัติกิจกรรมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ |
|
|
Study and Practice in enhancing knowledge relating to physical education and health; nutritional diet; consumption behavior and weight control; first aid; sport science; physical fitness. Create fitness training programs, and practice healthy exercise activities. |
GEBIN701 |
กระบวนการคิดและการแก้ปัญหา |
3(3-0-6) |
|
Problem Solving and Thinking Process |
SDG9 |
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBIN101 กระบวนการคิดและการแก้ปัญหา |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เทคนิคและกระบวนการพัฒนาการฝึกคิดแบบต่างๆ ทักษะการคิดเพื่อการแก้ปัญหา หลักการใช้เหตุผล การสร้างแรงบันดาลใจ กระบวนการคิดและแก้ปัญหาโดยนำภูมิปัญญาท้องถิ่น ภูมิปัญญาไทย นวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่เป็นกรณีศึกษา |
|
|
Study concepts, theories, techniques and processes for developing different types of critical thinking, reasoning principles, and inspiration initiation. Practice problem-solving skills by applying local wisdom, Thai wisdom, modern innovation and technology as a case study. |
GEBIN702 |
นวัตกรรมและเทคโนโลยี |
3(3-0-6) |
|
Innovation and Technology |
SDG9 |
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBIN102 นวัตกรรมและเทคโนโลยี |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวิวัฒนาการทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระบวนการสร้างและออกแบบนวัตกรรมและเทคโนโลยี ความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ กับนวัตกรรมและเทคโนโลยี ผลกระทบของนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ฝึกกระบวนการออกแบบนวัตกรรมที่สอดคล้องกับมนุษย์ในปัจจุบัน |
|
|
Study social change and evolution of science and technology, process of creating and designing innovation and technology, the relationship between humans and innovation and technology, and the impact of innovation and technology on society and the environment. Practice the process of designing innovations that are relevant to modern human life. |
GEBIN703 |
ศิลปะการใช้ชีวิต |
3(3-0-6) |
|
Art of living |
SDG16 |
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBIN103 ศิลปะการใช้ชีวิต |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับการบูรณาการศาสตร์เพื่อเข้าใจการเปลี่ยนแปลงของสังคมไทยและสังคมโลก มีจริยธรรม ความรับผิดชอบต่อสังคม การต่อต้านทุจริตและคอรัปชั่น ทักษะการคิดเชิงระบบ รู้เท่าทันเทคโนโลยี การใช้ชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นบัณฑิตนักปฏิบัติที่พึงประสงค์ สามารถเรียนรู้และวางแผนชีวิตที่เหมาะสมในสังคมแห่งการเรียนรู้ Study integration science to gain a better understanding of changes in Thai and global society, ethics, social responsibility, anti-corruption, and system thinking abilities. Acquire digital literacy skills and learn how to live an environmentally friendly life. Learn and plan a suitable life in 21st Century society |
GEBSC301 |
เทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน |
3(3-0-6) |
|
Necessary Information Technology in Daily Life |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBSC102 เทคโนโลยีสารสนเทศที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ องค์ประกอบของเทคโนโลยีสารสนเทศ เครือข่ายอินเตอร์เนต สื่อดิจิทัล สื่อสังคมออนไลน์ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง ปัญญาประดิษฐ์ การใช้เทคโนโลยีสื่อประสม และการใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่จำเป็นเบื้องต้น ความปลอดภัยในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ กฎหมายการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ |
|
|
study about definition, importance and components of information technology, the internet, digital media, social networking, e-commerce, internet of things (IOT), artificial intelligence (AI), multimedia technology and necessary application programs, internet threats and security and Computer - Related Crime Act B.E. 2550. |
GEBSC302 |
มโนทัศน์และเทคนิคทางวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ |
3(3-0-6) |
|
Modern of Concept and Scientific Techniques |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBSC103 การคิดและการตัดสินใจเชิงวิทยาศาสตร์ |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับองค์ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ประเภทความรู้ทางวิทยาศาสตร์ กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ทักษะทางด้านวิทยาศาสตร์ การวิเคราะห์ข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ การบูรณาการหลักการทางวิทยาศาสตร์และวิธีคิดเชิงออกแบบ (Design Thinking) เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน Study scientific knowledge, scientific process types, science skills, scientific data analysis, scientific principle integration, and Design Thinking to solve everyday problems |
GEBSC303 |
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อทำงานวิจัยและการสร้างนวัตกรรม |
3(3-0-6) |
|
Scientific Methods for Research and Innovation |
SDG9 |
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBSC104 การสร้างกระบวนการทางวิทยาศาสตร์เพื่อทำงานวิจัยและการสร้างนวัตกรรม |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาและพัฒนาทักษะทางด้านการเก็บรวบรวมข้อมูล วิเคราะห์และสรุปผล โดยใช้กระบวนการทางด้านวิทยาศาสตร์เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียนในการนำทักษะไปประยุกต์ใช้ในการวิจัยหรือสร้างสรรค์นวัตกรรม Study and practice skills in collecting, analyzing, and summarizing data using scientific methods and apply skills to research or innovation. |
GEBSC304 |
วิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพ |
3(3-0-6) |
|
Science for Health |
SDG3 |
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBSC105 วิทยาศาสตร์เพื่อสุขภาพ |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์สุขภาพและการพัฒนาวิทยาศาสตร์ด้านสุขภาพ อาหารเพื่อสุขภาพและสารปนเปื้อนในอาหาร การใช้สารเคมีในชีวิตประจำวัน และผลกระทบของสารเคมีต่อสุขภาพ การใช้เครื่องสำอางและเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการดูแลสุขภาพ การใช้ยารักษาโรคเบื้องต้น โรคสำคัญและโรคอุบัติใหม่ที่มีผลกระทบทางสังคมและการป้องกัน แนวคิดการสร้างเสริมสุขภาพแบบองค์รวม Study and Understand health science and health science development, healthy food and food contamination, daily chemical use and its effects on health, cosmetic use and modern health technology, the use of primary therapeutic drugs, major and emerging diseases with social implications and prevention, and holistic health promotion concepts. |
GEBSC305 |
สิ่งแวดล้อมและการพัฒนาที่ยั่งยืน |
3(3-0-6) |
|
Environment and Sustainable Development |
SDG15 |
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBSC106 สิ่งแวดล้อมกับการพัฒนา |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบบนิเวศและความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน กฎหมายสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การวิเคราะห์ผลกระทบทางสิ่งแวดล้อม แนวทางการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและการรักษาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานวิทยาศาสตร์ การเลือกใช้แหล่งพลังงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยีสีเขียว นวัตกรรมเทคโนโลยีสมัยใหม่เพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม Study and Improve understanding of natural resources, environment, ecosystems, and interactions between living things and the environment. Recognize current environmental issues, climate change, environmental impact analysis, and an introduction to environmental law. Investigate scientific approaches to the sustainable use of natural resources and environmental protection to be able to select an environmentally friendly energy source, green technology, innovation, and modern technology for nature and environmental conservation. |
GEBSC401 |
คณิตศาสตร์และสถิติในชีวิตประจำวัน |
3(3-0-6) |
|
Mathematics and Statistics in Daily Life |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBSC101 คณิตศาสตร์และสถิติในชีวิตประจำวัน |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับกระบวนการตัดสินโดยใช้ตรรกศาสตร์ คณิตศาสตร์การเงินและเบี้ยประกัน นำความรู้ทางคณิตศาสตร์และสถิติเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน และนำโปรแกรมคอมพิวเตอร์มาช่วยประมวลผลทางคณิตศาสตร์และสถิติ Study in Examine logic-based decision-making, mathematics, finance, and insurance premiums. Be able to apply math and statistics knowledge in everyday situations. Utilize computer programs to aid in mathematical and statistical processing. |
GEBSC402 |
สถิติและการวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้น |
3(3-0-6) |
|
Statistics and Basic Data Analysis |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับ ความรู้พื้นฐาน และบทบาทของสถิติในชีวิตประจำวัน การสืบค้นข้อมูลและสารสนเทศ การเก็บรวบรวมข้อมูล การนำเสนอข้อมูลแบบต่างๆ การวิเคราะห์ข้อมูลสถิติเชิงพรรณนาและเชิงอนุมาน การแปลความหมายข้อมูล การประยุกต์ใช้สถิติในวิชาชีพ และชีวิตประจำวัน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ Study Investigate fundamental knowledge and the role of statistics in daily life, search engine and data collection. Practice presentation of various types of information. Understand statistical analysis, both descriptive and inferential. Be able to interpret data and apply statistics in the workplace and daily life. Utilize computer program to analyze key data. |
GEBSO501 |
การพัฒนาทักษะชีวิตและสังคม |
3(3-0-6) |
|
Life and Social Skills Development |
SDG16 |
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBSO102 การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับปรัชญา ทักษะการใช้ชีวิต คุณค่าแห่งความเป็นมนุษย์ และหลักธรรมในการดำรงชีวิต การพัฒนาความคิด เจตคติ บทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น การมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางสังคมและวัฒนธรรมไทย การมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ศึกษาวิธีจัดการกับภาวะอารมณ์ และสร้างสัมพันธภาพ การทำงานเป็นทีม การสร้างผลิตผลในการทำงาน และจรรยาบรรณวิชาชีพ |
|
|
Study the philosophy and understand important life skills, human value, and moral principles for living. Recognize and develop attitude, role, duty, and responsibility towards oneself and others. Participate in social and Thai cultural activities. Raise awareness of public consciousness. Understand professional ethics and how to deal with emotional states. Build relationships in working as a team, and work more productively |
GEBSO502 |
ความรู้เบื้องต้นทางสังคม เศรษฐกิจและการเมืองไทย |
3(3-0-6) |
|
Introduction to Thai Politics, Society and Economy |
SDG8 |
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBSO103 สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และกฎหมาย |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของการเมือง ความสัมพันธ์ของการเมืองที่มีต่อสังคมและระบบเศรษฐกิจ แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง สังคมและเศรษฐกิจของประเทศไทย สังคมวิทยากับการเปลี่ยนแปลงร่วมสมัย การพัฒนาความเป็นพลเมืองและความรับผิดชอบต่อสังคม Study and Understand meanings and importance of politics. Examine relationship of politics toward society and economy, trends of changes in politics, society, and economy in Thailand. Studysociology and contemporary changes in society. Recognize importance of citizenship and social responsibility development. |
GEBSO503 |
มนุษยสัมพันธ์ |
3(3-0-6) |
|
Human Relations |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBSO104 มนุษยสัมพันธ์ |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับความรู้พื้นฐานและความสำคัญของมนุษยสัมพันธ์ การศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติและพฤติกรรมของมนุษย์ ทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับมนุษยสัมพันธ์ในชีวิตประจำวันและการทำงาน มนุษยสัมพันธ์กับความเป็นผู้นำ การบริหารความขัดแย้ง การติดต่อสื่อสารเพื่อสร้างมนุษยสัมพันธ์ |
|
|
Study significance of human relations. Investigate the nature of human behavior, as well as the theory of human relations in daily life and at work. Recognize the connection between humans and leadership. Discover one’s personality and social etiquette. Learn about conflict resolution and communication in order to improve interpersonal relationships. |
GEBSO504 |
การพัฒนาศักยภาพมนุษย์และจิตวิทยาเชิงบวก |
3(3-0-6) |
|
Human Potential Development and Positive Psychology |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับกลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาศักยภาพของมนุษย์ การพัฒนาคุณลักษณะทางบวกของมนุษย์ เช่น ความคิดสร้างสรรค์ ความหวัง การมองโลกในแง่ดี ความสามารถในการปรับตัวและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล การประยุกต์ทฤษฎีทางจิตวิทยาเพื่อการดำเนินชีวิตอย่างมีความหมายโดยส่งเสริมให้นักศึกษาเกิดการเรียนรู้ผ่านตัวแบบที่ปรากฏในสื่อต่าง ๆ Study how to nurture positive human potential traits like creativity, hope, optimism, adaptability, and interpersonal relationships. Apply psychological theory to real-life situations and encourage students to learn from role models appearing on social media. |
GEBSO505 |
พลเมืองดิจิทัล |
3(3-0-6) |
|
Digital Citizenship |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับ ความหมาย คุณลักษณะของพลเมืองดิจิทัลที่ดี ความรู้ดิจิทัล การสื่อสารในสังคมดิจิทัล อัตลักษณ์และตัวตน ความเป็นส่วนตัวและปลอดภัย การกลั่นแกล้งบนสื่อดิจิทัล มารยาทและวิจารณญาณบนสื่อดิจิทัล สิทธิ กฎหมายและจริยธรรมสำหรับดิจิทัล การรู้เท่าทันสื่อ ทักษะและองค์ประกอบการวิเคราะห์สื่อเพื่อการรู้เท่าทัน และการเป็นผู้ประกอบการในโลกดิจิทัล Study and Understand the definitions of digital identity and existentialism, as well as the characteristics of good digital citizenship and digital knowledge. Discover how to communicate in a digital age. Recognize and comprehend privacy and security issues, bullying on digital media, digital media etiquette and discretion, rights, laws, and ethics for digital media literacy. Improve media literacy skills and knowledge by learning how to be a digital entrepreneur. |
GEBSO506 |
วัฒนธรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ |
3(3-0-6) |
|
Cultural and Creative Economy |
SDG8 |
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับ ความรู้ และพัฒนาการของวัฒนธรรมไทย วัฒนธรรมท้องถิ่น ทุนทางวัฒนธรรม มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของไทย ความหมาย ความสำคัญ ประเภท องค์ประกอบของเศรษฐกิจสร้างสรรค์ นโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของไทย ต้นแบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ วัฒนธรรมไทยกับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ |
|
|
Study and Gain knowledge in developing of Thai culture, local culture, cultural capital, and the cultural heritage of Thailand. Discover and learn about the meaning, importance, types, components, and the Creative Economy Development Policy of Thailand as a creative economy model, as well as Thai culture as a driving force of the creative economy. |
GEBSO507 |
ศาสตร์พระราชากับการพัฒนาที่ยั่งยืน |
3(3-0-6) |
|
The King’s Philosophy and Sustainable Development |
SDG15 |
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับ ความหมาย หลักคิด หลักวิชา และหลักปฏิบัติของศาสตร์พระราชา พระราชประวัติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช study about meaning, concepts, principles, and practices of the King's science. Understand the concept of the royal throne of His Majesty King Bhumibol Adulyadej (Rama 9), and the concept of the royal throne of His Majesty King Maha Vajiralongkorn (Rama 10). Discover the King's principles and be able to apply the King's science in daily life in order to lead to sustainable development goals. |
GEBSO508 |
จิตวิทยาการจัดการองค์การในโลกยุคใหม่ |
3(3-0-6) |
|
Psychology of organizational Management in Modern world |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาความหมาย ขอบเขต หลักการของจิตวิทยาองค์การ ระบบองค์การ การบริหารจัดการในองค์การทั้งในระดับบุคคล กลุ่ม และองค์กร การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างบุคคลเชิงพฤติกรรมในการทำงาน ปัจจัยทางด้านจิตวิทยาที่มีผลต่อความสำเร็จในการบริหารงาน การบริหารจัดการความขัดแย้งและการเปลี่ยนแปลงในองค์การ การเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานและคุณค่าของบุคคลในองค์การ รวมทั้งเรียนรู้เกี่ยวกับกลยุทธ์และเทคนิคในการบริหารจัดการองค์การอย่างมีประสิทธิภาพในสังคมยุคใหม่ Study and Recognize the meaning, scope, and principles of organizational psychology, organizational systems, and organizational management at the individual, group, and organizational levels. Examine individual differences in behavior at work. Investigate the psychological factors that influence conflict management and organizational change. Improve the efficiency and value of individuals in the organization while also learning about strategies and techniques for effective organizational management in today's society. |
GEBSO509 |
มนุษย์กับจริยธรรมในศตวรรษที่ 21 |
3(3-0-6) |
|
Man and Ethics in 21st Century |
SDG16 |
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาการกำเนิดชีวิตมนุษย์ คุณค่าและเป้าหมายของชีวิต การพัฒนาสู่ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ แนวคิด ทฤษฏี จริยธรรมในทัศนะของปรัชญาและศาสนา จริยธรรมวิชาชีพ ปัญหาจริยธรรมในสังคมไทยและการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น ในศตวรรษที่ 21 Study the origins of human life, values and goals of life, the development of a complete human being, concepts, theories, and ethics from the viewpoint of philosophy and religion. Understand professional ethics and ethical issues in Thai society, as well as anti-corruption in the twenty-first century. |
GEBLC106 |
ภาษาอังกฤษในโลกดิจิทัล |
3(3-0-6) |
|
English in the Digital World |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาคำศัพท์ สำนวน และโครงสร้างภาษาอังกฤษ เข้าใจความหลากหลายของวัฒนธรรมสากลผ่านสื่อเทคโนโลยีต่างๆ พัฒนาทักษะการใช้ภาษาอังกฤษด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน และเลือกใช้ได้อย่างเหมาะสมในโลกดิจิทัล |
GEBLC107 |
ภาษาอังกฤษสำหรับวิศวกรรม |
3(3-0-6) |
|
English for Engineering |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาคำศัพท์เทคนิคสำหรับงานวิศวกรรม พัฒนาทักษะภาษาอังกฤษโดยเน้นการเขียนและการนำเสนองานทางด้านวิชาการที่เกี่ยวกับงานอาชีพด้านวิศวกรรม |
GEBLC108 |
ภาษาอังกฤษเพื่อการประกอบธุรกิจ |
3(3-0-6) |
|
English for Business Career |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับทักษะการใช้ภาษาอังกฤษทางธุรกิจทั้งการฟัง พูด อ่าน เขียน เพื่อเป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพผ่านสถานการณ์จำลอง เช่น การโทรศัพท์ติดต่อธุรกิจ การสมัครงาน การสัมภาษณ์งาน และการเขียนจดหมาย |
GEBLC109 |
ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร |
3(3-0-6) |
|
Chinese for Communication |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBLC301 ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาภาษาจีนเบื้องต้นทางด้านการฟังและการพูดสำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ควบคู่กับเรียนรู้วัฒนธรรมจีน |
GEBLC110 |
สนทนาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน |
3(3-0-6) |
|
Fundamental Japanese Conversation |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBLC401 สนทนาภาษาญี่ปุ่นพื้นฐาน |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาภาษาญี่ปุ่นเบื้องต้นทางด้านการฟังและการพูดสำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ควบคู่กับเรียนรู้วัฒนธรรมญี่ปุ่น |
GEBLC111 |
ภาษาเกาหลีเพื่อการสื่อสาร |
3(3-0-6) |
|
Korean for Communication |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBLC501 ภาษาเกาหลีเพื่อการสื่อสาร |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาภาษาเกาหลีเบื้องต้นทางด้านการฟังและการพูดสำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ควบคู่กับเรียนรู้วัฒนธรรมเกาหลี |
GEBLC112 |
ภาษาพม่าพื้นฐาน |
3(3-0-6) |
|
Fundamental Burmese |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBLC601 ภาษาพม่าพื้นฐาน |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาภาษาพม่าเบื้องต้นทางด้านการฟังและการพูดสำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ควบคู่กับเรียนรู้วัฒนธรรมพม่า |
GEBLC202 |
กลวิธีการเขียนรายงานและการนำเสนอ |
3(3-0-6) |
|
Report Writing and Presentation |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับความหมาย ความสำคัญ และประเภทของรายงาน ส่วนประกอบของรายงาน หลักการเขียนรายงานฉบับสมบูรณ์ และการนำเสนองาน |
GEBLC203 |
วรรณกรรมท้องถิ่น |
3(3-0-6) |
|
Local Literature |
SDG11 |
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของท้องถิ่นรวมถึงประเพณีและวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าด้านต่างๆ เพื่อให้ผู้เรียนเกิดความตระหนักและเล็งเห็นคุณค่าของวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นตน ตลอดจนสามารถนำ องค์ความรู้ที่ได้ไปบรูณาการเข้ากับการศึกษา การประกอบอาชีพ และการใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด |
GEBLC204 |
ภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ |
3(3-0-6) |
|
Thai Language for Foreigners |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับหลักภาษาไทยพื้นฐาน พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ฝึกทักษะการออกเสียง การอ่าน การเขียนเบื้องต้น การฟัง การพูด ในชีวิตประจำวัน และเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม |
GEBHT602 |
การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ |
3(2-2-5) |
|
Exercise for Health |
SDG3 |
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBHT102 การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับสรีรวิทยา ผลการออกกำลังกายต่อระบบต่างๆของร่างกาย การป้องกันการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย การทดสอบและการประเมินสมรรถภาพทางกายด้วยตนเอง การสร้างโปรแกรมการออกกำลังกายด้วยตนเอง การออกกำลังกายในการเล่นกีฬาและออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ การปฏิบัติที่เป็นพื้นฐานในการเล่นกีฬาและออกกำลังกาย |
GEBHT603 |
กีฬาเพื่อสุขภาพ |
3(2-2-5) |
|
Sports for Health |
SDG3 |
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBHT103 กีฬาเพื่อสุขภาพ |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์การกีฬา สุขภาพส่วนบุคคล หลักการเลือกกีฬาเพื่อสุขภาพ การเล่นกีฬาให้เหมาะสมกับวัยหรือสภาพร่างกาย การวางแผนการเล่นกีฬา พื้นฐานการเล่นกีฬา สมรรถภาพทางกายของกีฬาชนิดต่างๆ การบาดเจ็บทางการกีฬา รูปแบบการจัดการแข่งขันกีฬาเพื่อสุขภาพ ฝึกปฏิบัติกิจกรรมกีฬา |
GEBHT604 |
นันทนาการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ |
3(2-2-5) |
|
Recreation for Health Promotion |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : GEBHT104 นันทนาการเพื่อส่งเสริมสุขภาพ |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาและปฏิบัติการเกี่ยวกับกิจกรรมนันทนาการ การส่งเสริมสุขภาพ เกมนันทนาการ การเป็นผู้นำนันทนาการ การบริหารจัดการค่ายกิจกรรมต่างๆ ประเภทของกิจกรรมนันทนาการ ออกแบบโปรแกรมและฝึกปฏิบัติกิจกรรมนันทนาการ กีฬาและการละเล่นพื้นบ้านของไทยและชาติต่างๆ |
GEBIN704 |
สุนทรียภาพและความงอกงามของมนุษย์ |
3(3-0-6) |
|
Aesthetics and Human Growth |
|
|
รหัสรายวิชาเดิม : ไม่มี |
|
|
วิชาบังคับก่อน : ไม่มี |
|
|
ศึกษาเกี่ยวกับความรู้เบื้องต้นด้านสุนทรียภาพ การมองเห็นคุณค่าและความงามของสิ่งต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับชีวิตมนุษย์ ความงอกงามของมนุษย์ในทัศนะของโลกตะวันออกและโลกตะวันตก และการดำเนินชีวิตอย่างมีความหมายในโลกที่เปลี่ยนแปลง |
ออกแบบและพัฒนาโดย สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา